Arnhem & Amsterdam, Netherlands

Hà Lan có thể được tính là đất nước đầu tiên mà mình đi du lịch với đúng nghĩa của nó, là đi với một tinh thần thoải mái, mục tiêu là thưởng ngoạn vui chơi xả stress, vậy nên trước lúc đi cũng háo hức ghê lắm, tưởng tượng các thứ này nọ y hệt hồi tiểu học được cho đi chơi sở thú hay công viên nước vậy. Bây giờ bảo ngồi kể chi tiết lại từng thứ một thì chịu, một phần vì mình não cá vàng mà cũng vì đã gần nửa năm trôi qua rồi mà. Mặc dù cảm xúc trong mình thì vẫn vẹn nguyên, mỗi lần nhắc lại vẫn hưng phấn và bàn tán khí thế về những khoảnh khắc không đỡ được trải nghiệm trong chuyến đi.

Vì đã lần lữa viết về Hà Lan quá lâu rồi, bây giờ thực cũng chẳng biết nên viết gì cho hợp nữa. Viết về chuyến đi, những kỉ niệm và người bạn có được, hay về những điều tiếc nuối mà hoặc chưa từng hoặc nên xảy ra đều là tốt hơn. Vốn mình đã nghĩ chỉ nên làm một bài Hà Lan in pics là đủ, nhưng lại cảm thấy như vậy có chút không công bằng với những gì đất nước này đã mang lại cho mình chỉ trong đôi ba ngày thăm thú. Những gì bản thân sắp viết có thể sẽ rất lộn xộn, giống suy nghĩ ngay lúc này vậy.

Nói sao nhỉ, ấn tượng của mình về Hà Lan trước khi đặt chân xuống máy bay thực chỉ có phố đèn đỏ là nổi bật thôi. Mặc dù trước đây cũng có từng cân nhắc đi du học ở đây nếu trượt kì thi vào Phần Lan rồi đấy, vậy mà hóa ra cũng chẳng tìm hiểu gì kĩ. Hà Lan trong mắt mình có màu xanh, màu xanh cảm giác “trẻ” và “mát” hơn so với ở Phần, không biết có phải do ảnh hưởng của không khí và thời tiết tại đây không nữa. Con người Hà Lan sống một cuộc sống nhộn nhịp và hết mình, cảm giác như họ lấp đầy cuộc sống của mình với những cuộc vui chơi hội hè, một phần nào đó đắm chìm trong ảo giác của thực tại. Khi đã sống ở Việt Nam 19 năm có lẻ và đi du học bên Phần gần hai năm thì khi đến Hà Lan mình cảm giác như bản thân của hai thời điểm ấy bằng một cách nào đó đã gặp nhau và kết bạn ở nơi đây vậy. Để so với một Amsterdam không một giây nào ngừng sôi động và nhộn nhịp thì Arnhem hợp với mình hơn, phần nào đó yên bình và trong trẻo đến lạ.

Mình thích Hà Lan ở chỗ nơi đây mang lại một cảm giác rất “mới” cho bản thân mình. Nó vẫn có nét thanh bình, nét đẹp xanh điển hình và bao bọc bởi màu xanh ấy là một cuộc sống nhộn nhịp, vui vẻ và nhiều sức sống. Mình đi qua từ những con phố trung tâm đông đúc nhất cho đến những con đường vắng vẻ thưa người qua lại và cảm giác tâm hồn đang được chữa lành theo một cách riêng nào đó. Hà Lan có nhiều màu sắc, bên cạnh màu cam huyền thoại của đội bóng quốc gia hay màu xanh cây cỏ bao trùm các con phố mà ai cũng từng biết đến và nghe qua. Bây giờ trong mình tuy không còn rõ nét nhưng đọng lại vẫn là sự hài hòa của các gam màu hợp nhau đến một cách kì lạ mà mỗi khi nhớ đến mình lại thầm trầm trồ.

282

Thật lòng mà nói, cả Arnhem và Amsterdam cộng lại cũng không sánh được với vẻ đẹp của Giethoorn. Thực sự ấn tượng của mình đến tận bây giờ đó vẫn là một tuyệt phẩm của thiên nhiên, là thiên đường trên mặt đất vậy. Mình không hề phóng đại khi nói nhờ ngôi làng này mà có lẽ mình đã biết định nghĩa của tiên cảnh là như thế nào. Đó, nhắc đến Giethoorn là bao mỹ từ có trong đầu viết ra hết vậy đó. Bọn mình đã suýt chút nữa là không đến thăm ngôi làng này và đó có lẽ sẽ là điều tiếc nuối nhất trong chuyến đi. Làng khá rộng và bọn mình đã dành gần như cả buổi sáng ngày thứ hai để đi hết từng ngóc ngách, trầm trồ trước từng ngôi nhà gỗ hay khu vườn nhỏ của một gia đình được chăm chút kĩ càng, tỉ mỉ. Những con đường nhỏ rợp bóng cây hay cây cầu gỗ mộc mạc bắc qua con kênh nhỏ mà mình đã tưởng tượng rất nhiều ngày trước bấy giờ thực sự đang ở trước mắt mình, đẹp không tưởng.

Sau khi đi bộ tham quan hết một lượt, bọn mình quyết định thuê xuồng tự chèo đi thêm một lần nữa, ngắm ngôi làng từ giữa dòng nước yên ả mang lại một cảm giác khác hẳn. Đã có những lúc bọn mình lạc đường ra đến tận một con sông lớn và hoàn toàn không nhớ đường quay về rồi cuối cùng là băng qua cả một khu vực với biển báo “NGUY HIỂM” kèm theo vô số lần phải vớt bèo ra khỏi máy lái bị ket,… Những kỉ niệm dở khóc dở cười đấy cũng làm cho chuyến đi thú vị hơn.

207188200205180

209
Bầu không khí và cảm giác ngôi làng mang lại thực đặc biệt lắm, cảm giác bản thân như được rũ bỏ mọi điều tiêu cực của thế giới ngoài kia và trốn vào đây chữa lành tâm hồn vậy.

Hmm vẻ đẹp của Hà Lan có thể không quá độc đáo nhưng với bản thân mình thì nó vẫn hấp dẫn theo một cách nào đó. Những điều tiêu cực về đất nước này cũng có, nhưng mình không muốn viết vào đây. Nếu là một đại lý du lịch thì khác, nhưng mình chỉ là một đứa 21 tuổi muốn nghĩ và viết những điều tích cực về cuộc sống. Điều quan trọng nhất là mình có được niềm vui và những người bạn mới sau chuyến đi, vậy là đủ.

Van

Author: Van

I like writing all kinds of stuff, from blog posts with personal perspective on issues that I cared and concerned about to specialized articles portraying objective views. I aspire that this website will provide some kinds of value to our community and all of you readers will enjoy the time reading my posts!